Chương I. Bài 2. Khám phá máy tính

Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Hồng Đức (trang riêng)
Ngày gửi: 00h:00' 21-08-2015
Dung lượng: 77.5 KB
Số lượt tải: 42
Số lượt thích: 0 người
Tuần 23
Ngày soạn: 18/08/2014
Điều chỉnh


Lớp 4B
Ngày dạy: 04/09/2014



Lớp 4A
Ngày dạy: 04/09/2014



Lớp 5B
Ngày dạy: 05/09/2014



Lớp 5A
Ngày dạy: 05/09/2014


Tiết 3:
BÀI 2: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH
I. Mục tiêu:
- Học sinh có ý niệm ban đầu về sự phát triển của máy tính.
- Biết được bộ phận nào là quan trọng nhất của máy tính.
- Biết được sự phong phú về hình dạng và chức năng của máy tính hiện nay.
Sau khi học xong bài này các em có khả năng:
- Nhận biết máy tính có khả năng thực hiện tự động các chương trình.
- Nhận biết mô hình hoạt động của máy tính: nhận thông tin, xử lí thông tin và xuất thông tin.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án.
- Phương tiện dạy học: SGK, ảnh minh hoạ và các đồ dùng hỗ trợ khác.
- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

1. ổn định lớp:
Báo cáo sĩ số:
Tên học sinh vắng mặt:
2. Kiểm tra bài cũ
3. Dạy bài mới:
Chúng ta đã được học về máy tính, nhưng chúng ta có biết lịch sử ra đời của máy tính và hiện nay nó đã được cải tiến như thế nào không? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta biết điều đó.
* Các hoạt động:
a. Hoạt động 1: Máy tính xưa và nay:
- Máy tính điện tử đầu tiên ra đời năm 1945, có tên là ENIAC, nặng gần 27 tấn, chiếm diện tích gần 167m2 (H2- trang 5)
- Máy tính ngày nay nặng khoảng 15kg, chiếm diện tích 0.5 m2.
- Máy tính ngày nay nhỏ gọn hơn, tiêu tốn ít điện hơn, rẻ hơn…
Hỏi: Các em đã biết khá nhiều về máy tính rồi thế nhưng em có biết nhiệm vụ từng bộ phận của máy tính không?
b. Hoạt động 2:
Nhắc lại câu hỏi: Các bộ phận của máy tính làm nhiệm vụ gì?



Hỏi: Bộ phận nào của máy tính quan trọng nhất?

- ổn định.



- Lắng nghe.






- Quan sát, ghi bài.







- Lắng nghe câu hỏi.
- Thảo luận – trả lời.

+ Bàn phím, chuột: đưa thông tin vào để máy tính xử lí.
+ Phần thân máy: Thực hiện quá trình xử lí.
+ Màn hình: Đưa thông tin ra sau khi xử lí.
- Nghe rút kinh nghiệm – ghi bài.
- Trả lời câu hỏi.
+ Phần thân máy.
- Lắng nghe.

IV. Củng cố - Dặn dò
- Khái quát sự phát triển của máy tính, và nhiệm vụ của từng bộ phận máy tính.
- Nhận xét tiết học.
__________________________________________________________________

Tiết 4:
BÀI 2: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH
I. Mục tiêu:
- Học sinh có ý niệm ban đầu về sự phát triển của máy tính.
- Biết được bộ phận nào là quan trọng nhất của máy tính.
- Biết được sự phong phú về hình dạng và chức năng của máy tính hiện nay.
Sau khi học xong bài này các em có khả năng:
- Nhận biết máy tính có khả năng thực hiện tự động các chương trình.
- Nhận biết mô hình hoạt động của máy tính: nhận thông tin, xử lí thông tin và xuất thông tin.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án.
- Phương tiện dạy học: SGK, ảnh minh hoạ và các đồ dùng hỗ trợ khác.
- Học sinh: Vở ghi và bút ghi.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

1. ổn định lớp:
Báo cáo sĩ số:
Tên học sinh vắng mặt:
2. Kiểm tra bài cũ
3. Dạy bài mới:
* Các hoạt động:
c. Hoạt động 3:
* Bài tập
Gọi học sinh lên bảng tính:
- Tính xem chiếc máy tính xưa nặng gấp mấy lần chiếc máy tính hiện nay.


- Tính xem chiếc máy tính xưa chiếm diện tích bao nhiêu căn phòng rộng 20 m2.

- Tính tổng của 15, 21 thông tin vào là gì, thông
 
Gửi ý kiến